Những cách bán hàng trên sàn TMĐT thu hút khách hàng

Bán hàng trên sàn TMĐT sẽ đem lại những lợi ích gì
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là một minh chứng cho một thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tạo ra những tính đột phá:
-Kinh doanh trên sàn TMĐT giúp bạn tiếp cận được một lượng khách hàng lớn
-Được các sàn TMĐT hỗ trợ công tác chăm sóc khashc hàng, giải quyết khiếu nại
-Việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng và bán được thực hiện thông qua các sàn TMĐT, do đó người bán hàng không cần tốn nhiều chi phí cho việc Marketing
-Việc quản lý gian hàng và chọn hình thức vận chuyển trở nên một cách đơn giản và chuyên nghiệp hơn
-Các rủi ro kinh doanh thì hạn chế cho bạn đến mức tối thiểu
-Các sàn TMĐT luôn mở ra những chương trình khuyến mãi cho các khách hàng
Việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đã trở nên rất phổ biến. Dù doanh nghiệp quy mô như thế nào cũng sẽ sở hữu cửa hàng trên ít nhất một trang thương mại điện tử. Các thủ tục đăng ký bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử hiện nay đang dần tối giản hơn để người bán mới dễ dàng gia nhập quảng cáo tiktok

Hàng ngày số lượt truy cập trên trang Lazada lên ngưỡng hơn 1 triệu lượt truy cập và trùng bình cứ mỗi 5 giây sẽ có một đơn hàng được bán trên Lazada – một con số thậ hấp dẫn đối với ai có ý định kinh doanh trên trang thương mại điện tử này. Và vào chương trình khuyến mãi, chương tình giảm giá của hệ thống Lazada, lượng người truy cập lên đến 3,4 triệu lượt truy cập.
Shopee
Xuất hiện sau Lazada một khoảng thời gian dài nhưng với sự qunarg cáo mạnh mẽ, cách thức quảng cáo ấn tượng, nhiều chính sách ưu đãi nên lượng người sự dụng Shopee cũng tăng lên khá nhanh. Với màu cam chủ đạo nổi bật, giao diện đơn giản dễ sử dụng. Hình thức quảng cáo khá vui nhộn bắt mắt với hình ảnh nhún nhẩy theo nhịp điệu và lắc xu- lắc điện thoại để nhận xu khuyến mại sử dụng để mua hàng, Shopee thu hút khá nhanh chóng sự quan tâm của giới trẻ.
Sendo (Sen đỏ)
Dịch vụ thanh toán thuận tiện, an toàn và đảm bảo, mặt hàng đa dạng phong phú đến từ nhiều chủ shop khác nhau, Sendo ngày càng được phát triển, nhận được sự tin tưởng của khách hàng lẫn chủ shop.
Sendo cũng hỗ trợ các dịch vụ thiết kế cho gian hàng của bạn trên trang, hỗ trợ các dịch vụ quảng cáo làm nổi bật tin, nổi bật sản phẩm để tiếp cận được khách hàng nhiều hơn.
Tuy nhiên với lượng người truy cập Facebook ở Việt Nam lớn như hiện nay thì đây vẫn là môi trường kinh doanh online tiềm năng nhất, cơ hội tiếp cận khách hàng tốt nhất với chi phí nhỏ nhất. Để thành công trên kênh bán hàng này bạn cần nghiên cứu thêm nhiều bài viết cụ thể khác về việc bán hàng online Facebook để tăng cơ hội thành công của mình lên.
Đánh giá tốt của khách hàng là quan trọng hàng đầu:
Những đánh giá này của khách hàng cần sự tự nhiên và số lượng đủ lớn vì khách hàng hay hoài nghi chất lượng không tương xứng giá tiền bỏ ra. Vậy nên, nguyên tắc đầu tiên để bán hàng trên sàn thương mại điện tử chính là cần cố gắng kích thích mọi khách hàng đánh giá, càng chi tiết càng tốt về sản phẩm, dịch vụ, vận chuyển, ảnh và sản phẩm thực tế.
Đánh giá tốt hay xấu đều cần reply một cách tích cực và ôn hòa:
Khi khách hàng khen sản phẩm tốt thì bạn hãy cảm ơn. Khi khách chê giao hàng chậm, sản phẩm không giống hay chất lượng không như mô tả thì bạn nên xin lỗi để xoa dịu thay vì đổ lỗi, thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đổi trả miễn phí cho khách. Thái độ tương tác của bạn với khách hàng quyết định nhiều đến mong muốn mua hàng của khách hiện tại cũng như tương lai.
Tìm cách tối ưu hóa mọi thuật toán tìm kiếm của khách hàng:
Gợi ý sản phẩm cho khách hàng hiện nay được các sàn thương mại sắp xếp theo thuật toán. Những sản phẩm có nhiều số lượt đánh giá tốt, số lượt người xem nhiều, tỉ lệ % xử lý đơn và giao hàng nhanh, số lượng đơn hủy ít thì càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Ngoài ra, các sàn thương mại cũng có bán các gói quảng cáo để ưu tiên hiển thị cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, giá đấu thầu từ khóa để được hiển thị không hề thấp. Đồng thời, khách hàng vẫn hay ưu tiên xem các sản phẩm được hiển thị tự nhiên hơn.
Đầu tư vào ảnh sản phẩm và nội dung càng chi tiết càng tốt:
Đặc thù của bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói riêng và bán hàng online nói chung luôn cần đầu tư về hình ảnh. Vì khách hàng không thể trực tiếp xem hàng nên hình ảnh chính là thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm của shop. Các hình ảnh sản phẩm cần thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm. Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.
Không chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử:
Hãy tập trung cải thiện xếp hạng của bạn bằng việc xử lý đơn hàng cho khách nhanh chóng, đầu tư sản phẩm chất lượng, nội dung, hình ảnh, xây dựng một thương hiệu lâu dài với phong cách riêng, kiểm soát hàng tồn, đơn hàng giao khách, quá trình vận chuyển kịp thời thay vì cạnh tranh giá với các đối thủ khác. Thêm vào đó, đầu tư mở rộng kênh bán hàng để khách hàng mua được ở nhiều kênh khác nhau.
Kinh doanh sản phẩm độc đáo, hướng đến nhiều ưu đãi hấp dẫn:
Sản phẩm độc đáo giúp bạn ít bị cạnh tranh và nổi bật hơn so với các gian hàng khác trên sàn thương mại điện tử. Nếu bán các sản phẩm đại trà, bạn nên tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng một cách nào đó như tút tát vẻ bề ngoài một chút, hoặc thay đổi tên gọi cho oách hơn, nổi bật hơn.
Bán hàng trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có mạng lưới phát triển rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều năm liền đứng đầu thị trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này đang chiếm 36,1% thị phần.
Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại đang miễn phí. Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán như sau: 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.
Dịch vụ khách hàng khá tốt, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.
Dễ dàng đồng bộ dữ liệu để bán hàng đa kênh, có thể kết nối trực tiếp với Netsale để bán hàng dropshipping.
Bán hàng trên Shopee
Số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ tăng lên mỗi ngày từ Shopee. Tập khách hàng khá trẻ, dễ thích nghi với các sản phẩm mới mẻ.
Quy trình mở gian hàng đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần xác minh email, số điện thoại.
Phí mở gian hàng miễn phí, phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường.
Chính sách ưu đãi, trợ phí vận chuyển cực tốt, khuyến khích mua hàng cao.
Liên kết với những đối tác vận chuyển lớn, thời gian giao hàng nhanh từ 2 – 5 ngày với các đơn hàng tiêu chuẩn.
Tương tác tốt với khách hàng dễ dàng qua khung chat.
Tính kết nối các nền tảng bán hàng khác cao, có thể đồng bộ dữ liệu với Netsale và bán hàng dropshipping trên Shopee.
Bán hàng trên Tiki
Tiki cũng thuộc Top 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam theo dữ liệu của SimilarWeb và thống kê của iPrice Insights. Trong năm 2018, Tiki nhận được khoản đầu tư lớn từ VNG và tập đoàn cộng nghệ JD.com. Vì vậy, sàn TMĐT này đã mạnh tay hơn trong các chương trình thu hút người dùng và hỗ trợ người bán. Tính đến quý IV/2018, Tiki vươn lên vị trí thứ 2 trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam sau nhiều chiến dịch marketing thành công.
Bán hàng trên Sendo
Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.
Cách thích ứng để kinh doanh thuận lợi trên sàn thương mại điện tử
Xu hướng hoạt động các sàn thương mại điện tử Việt Nam năm 2019
Những cạm bẫy thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam
Những vấn đề “nhức nhối” của người bán hàng online năm 2018
Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada
Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam. Lazada có chính sách hoa hồng hấp dẫn, lên tới 10% đối với sản phẩm thời trang và bảo mật thông tin tốt. Chính sách bảo mật thông tin cho người dùng của Lazada cũng rất tốt.
Mỗi sàn thương mại điện tử đều có những ưu điểm và mặt hạn chế riêng. Doanh nghiệp cần cân nhắc những điểm này để lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với doanh nghiệp mình. Chiến lược lựa chọn sàn thương mại điện tử chính xác sẽ giúp việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hiệu quả. Đồng thời, kinh doanh trên càng nhiều sàn thì bạn càng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình.
Tuy nhiên, nếu quy mô và điều kiện của doanh nghiệp chưa đủ đáp ứng thì ôm đồm nhiều không phải là cách hay, mà đôi khi còn là “con dao hai lưỡi”. Hãy tập trung vào số ít sàn thương mại điện tử thôi nhưng chăm chút và đạt được chất lượng.
Làm thế nào để bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
Tích hợp các sàn thương mại điện tử ngay trên website để quản lý hiệu quả
Doanh nghiệp thường bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử và nhiều kênh khác nhau. Vì vậy, việc quản lý thông tin sản phẩm và hàng tồn kho trở thành vấn đề của doanh nghiệp. Với hệ thống quản lý hàng tồn kho ngay trên website, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu sản phẩm, quản lý số lượng hàng hóa trên từng sàn thương mại điện tử để tư vấn hoặc phản hồi cho khách hàng.

Bản chất của các kênh thương mại điện tử
Tại kênh thương mại điện tử, người bán mở các gian hàng online và quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ website hoặc qua các chợ điện tử. Khách hàng “dạo chơi” trên website bán hàng đa kênh tìm kiếm, trả giá và đặt mua các sản phẩm. Hai loại thị trường điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay:
– Cửa hàng trên mạng – là website của doanh nghiệp dùng để tiếp thị trực tiếp sản phẩm, dịch vụ.
– Sàn giao dịch: Thị trường trực tuyến thông thường là B2B, trong đó người mua và người bán có thể đàm phán với nhau. Doanh nghiệp hoặc tổ chức đứng ra sở hữu. Điểm danh một số sàn thương mại điện tử phổ biến nhất: Shopee, Lazada, Sendo…
Tùy thuộc vào quy mô và nguồn vốn, nhà bán lẻ có thể phát triển 1 hoặc nhiều loại thị trường điện tử trên.
Những cách để bán hàng hiệu quả trên kênh thương mại điện tử
Xây dựng lòng tin cho khách hàng
Đặt nặng về doanh số là vấn đề thường gặp của các doanh nghiệp bán lẻ. Nên trở thành người tư vấn hơn là người bán hàng. Đưa ra những lời khuyên đúng đắn với khách hàng, cho dù điều đó có thể khiến họ không lựa chọn sản phẩm của bạn. Niềm tin của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có lợi ích lâu dài cho công việc kinh doanh sau này.
Mỗi trang thương mại điện tử lớn hiện nay đều có những chính sách, quy định riêng với người bán. Có nhiều nhà bán lẻ muốn đẩy mức hiện thị sản phẩm lên nhanh chóng đã thực hiện những hành vi như dùng nick ảo tự mua hàng. Điều này vi phạm các nguyên tắc của sàn thương mại điện tử, ảnh hưởng đến uy tín của shop thậm chí bị cấm kinh doanh vĩnh viễn. Bên cạnh đó, nhà bán hàng nên tìm hiểu những quy định cơ bản để có thể xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *